ขยะทะเลปัญหาสำคัญของคนเกาะเต่า

Publication Date : June 8, 2021

     “ผมเก็บขยะมาทั้งชีวิต” คำพูดของพี่ทวี เจ้าของรีสอร์ทอ่าวลึก พื้นที่เกาะเต่า พี่ทวีเล่าให้พวกเราฟังว่า คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงเกาะเต่า ในฐานะจุดดำน้ำระดับโลก หาดตามเว้าอ่าวที่มีอยู่รอบเกาะเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวที่ชอบดำน้ำ อ่าวลึกเป็นอ่าวที่อยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะเต่า เป็นจุดดำน้ำปะการังน้ำตื้น ที่มีนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่รู้จักกันดี แต่ในช่วงมรสุมของทุกปีในช่วงเดือน พฤศจิกายน-มีนาคม เกาะเต่าจะรับลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ และนี่ก็มีผลกระทบกับเกาะเต่าเพราะมรสุมคลื่นลมจะพัดเอาขยะในทะเลซัดเข้าสู่ชายฝั่งด้านทิศตะวันออก ตั้งแต่อ่าวหินวง อ่าวหลังค่าย อ่าวเมา และ อ่าวลึก 
 

พี่ทวี คุณทวีพร สุขโข เจ้าของรีสอร์ทอ่าวลึก เกาะเต่า

ช่วงมรสุมตะวันออกจะพัดเอาขยะที่ลอยอยู่ในทะเลเข้าสู่ชายฝั่งอ่าวลึก

ขยะทะเลที่พัดเข้าชายหาดอ่าวลึก เกาะเต่า

     ขยะส่วนใหญ่จะเป็นพวกพลาสติก ขวดแก้ว กระป๋อง เศษอวนจากเรือประมง  และอีกหลายอย่างที่คนทิ้งลงทะเล อาจจะด้วยความตั้งใจ หรือ ไม่ตั้งใจก็ตาม แต่ขยะเหล่านี้จะลอยอยู่ในทะเล พอช่วงมรสุมก็พัดเข้ามายังพื้นที่ชายฝั่งของเกาะเต่าเป็นประจำทุกปี 
ขยะทะเลที่พัดเข้าชายหาดอ่าวลึก เกาะเต่า

     แต่คนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเห็นขยะที่เกาะเต่า เพราะคนเกาะเต่าจะดูแลทำความสะอาดหน้าบ้านของตัวเอง อย่างพี่ทวีเองอยู่ที่อ่าวลึก เก็บขยะมาตั้งแต่เด็ก พอมาดูแลกิจการของครอบครัวก็จะให้คนงานทำความสะอาดอยู่เป็นประจำ แต่ผลกระทบจากโควิด-19 ในช่วงปีที่ผ่านมาที่รีสอร์ทแทบจะไม่มีรายได้ ก็ต้องเลิกจ้างคนงาน ทำให้พอถึงช่วงมรสุมปีนี้ เราจึงได้เห็นขยะในหลายที่บนเกาะเต่า หลายอ่าวเต็มไปด้วยขยะที่พัดมาจากทะเล ซึ่งเป็นปัญหาที่เราก็ยังไม่เห็นทางออก                                                                                                       
 
ขยะที่พบบริเวณพื้นที่อ่าวลึก เกาะเต่า

ขยะที่พบบริเวณพื้นที่อ่าวลึก เกาะเต่า

     แต่ก็จากโควิด-19 นี้เองที่ทำให้คนบนเกาะเต่า จากเดิมที่ไม่ค่อยได้พบปะพูดคุยกัน ก็มีเวลาได้มานั่งปรึกษาโดยเฉพาะกลุ่มประมงพื้นบ้าน และเรือรับจ้าง ซึ่งเป็นอาชีพของคนบนเกาะเต่า เราก็มีเห็นว่าจะปล่อยให้ขยะล้นเกาะแบบนี้อีกไม่ได้ และยิ่งได้การช่วยเหลือจากโครงการ Koh Tao Better Together จากมูลนิธิรักษ์ไทย และ โครงการ BIOFIN ขององค์การสหประชาชาติ (UNDP) ที่สนับสนุนให้กลุ่มเรือรับจ้าง กลุ่มประมงพื้นบ้าน และ พี่น้องที่ทำงานด้านการบริการท่องเที่ยวได้มีรายได้ และช่วยกันดูแลรักษาความสะอาด เก็บขยะชายหาดและเก็บขยะในทะเล เงินช่วยเหลือ 3,000 บาท ก็ช่วยแบ่งเบาภาระในครอบครัว และทำให้ทุกคนช่วยกันทำประโยชน์เพื่อเกาะเต่า

     จากกิจกรรมที่ผ่านมาก็รู้สึกดีใจนะที่มีพี่น้องคนบนเกาะมาช่วยกันทำประโยชน์เพื่อเกาะเต่าบ้านเรา ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นและเตรียมพร้อมให้กับเกาะเต่าอีกครั้งกับความหวังที่เราจะผ่านปัญหาเหล่านี้ได้ไปด้วยกัน 

โดย ดนภัทร ตามรสุวรรณ" เจ้าหน้าที่ภาคสนาม มูลนิธิรักษ์ไทยจังหวัดกระบี่

Other Stories

ผู้หญิงมีหน้าที่แค่เลี้ยงลูก ?

ผู้หญิงมีหน้าที่แค่เลี้ยงลูก ?

แต่เดิมวัฒนธรรมของชาติพันธุ์มะลิ ผู้หญิงเวลาแต่งงาน ฝ่ายชายจะมีสิทธิ์เลือกคู่ครอง โดยที่ฝ่ายหญิงจะเต็มใจหรือไม่เต็มใจก็ตาม...

Acquiring a leadership mind-set

Acquiring a leadership mind-set

“...Whether it is a woman or a man, anyone can be a leader. It depends on our own determination and mind-set to be that person …”

Baan Khor Khuang Nok, Tambon Bor Klua Tai, Amphoe Bor Klua, Nan Province

Baan Khor Khuang Nok, Tambon Bor Klua Tai, Amphoe Bor Klua, Nan Province

Baan Khor Khuang Nok has always been known as the village with decent soil and clean air. However, the area has its cultivation restrictions and is meant to be a preservation area since it is located next to Doi Pu Ka’s natural park.

BanNongHa Women Weaving Group located in Buayai Sub-district, Nanoy District, Nan province.

BanNongHa Women Weaving Group located in Buayai Sub-district, Nanoy District, Nan province.

Women Weaving Group started off with a group of women who wanted to earn more income and work towards a better life