กลุ่มวิสาหกิจ หมู่บ้านก่อก๋วง ต.บ่อเกลือใต้ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน

โพสเมื่อ : 30 สิงหาคม 2564

ก่อก๋วงแหล่งผักอินทรีย์อาหารบนดอยภูคาไม่ใช่แค่ผ่านแต่ต้องแวะ

     บนเพิงไม้ขนาดไม่ใหญ่ มุงด้วยสังกะสีผุกร่อน ตรงปลายชายไม้ แขวนด้วยเครื่องจักรสานห้อยด้วยผลไม้ป่า บนแคร่วางเรียงรายด้วยเผือก มัน หน่อไม้ และเห็ด หรือพืชผักไม่กี่ชนิด ที่ไม่คุ้นชินตา หยิบขึ้นมาพิจารณา แล้ววางด้วยไม่รู้จะซื้อติดมือไปทำไม 

     ภาพคนชรา ผู้หญิง นั่งเฝ้าขายอยู่เบื้องหลัง กองไฟสุมฟืน และเพื่อนผู้สัตว์ของมนุษย์นอนขดตัวข้างๆ  ถัดไปเด็กเล็กๆเนื้อตัวมอมแมม นุ่งเสื้อผ้าขาดวิ่น นั่งผิงไฟคลายหนาว 
ก่อก๋วงแหล่งผักอินทรีย์อาหารบนดอยภูคาไม่ใช่แค่ผ่านแต่ต้องแวะ

     ที่นี่เป็นชุมชนชาวลัวะ บนสันเขา บ้านก่อก๋วง ต.บ่อเกลือใต้ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน
มีการตั้งถิ่นฐานในบริเวณที่ราบและพื้นที่ภูเขา หรือเชิงเขาที่ระดับความสูง 600-1,200 เมตรจากระดับน้ำ ได้อาศัยผืนป่าและตั้งรกรากในพื้นที่แห่งนี้มานาน จนถึงปัจจุบันเป็นพื้นที่อนุรักษ์ติดเขตอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ได้รับอนุญาตให้สามารถใช้ที่ดินเพื่อทำการเพาะปลูกและทำกิน

   ด้วยหมู่บ้าน ตั้งอยู่ในพื้นที่ๆมีสภาพที่ดินที่อุดมสมบรูณ์ อากาศดี หนาวเย็นตลอดทั้งปี มีภูมิประเทศเป็นเทือกเขาลดหลั่นกันไป   ที่นี่จึงเหมาะสมกับการเพาะปลูกพืชผักต่างๆ อยู่ไม่น้อย หญิงวัยกลางคน พ่อบ้าน และเด็กสาว ดูคล้ายจะผ่านวัยรุ่นมาได้ไม่นาน กระเต็งลูกชาย ในมือยังหิ้วของเล่นมาด้วย ออกมารับเรา ที่ดูเหมือนเป็นกลุ่มแรกของปีนี้ หรือตั้งแต่มีการระบาดระลอกใหม่ของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

     จากร้านค้าชุมชน มีทางเดินหลักพาลงไหล่เขา ผ่านกลางหมู่บ้าน ไปสู่แปลงปลูกผัก ของสมาชิกภายในกลุ่ม พื้นที่ว่าง ด้านหลังบ้าน ตามไหล่เขา ได้ถูกแผ้วถาง สร้างโรงเรือน มุงด้วยพลาสติก มองด้วยสายตา เป็นสวนขนาดย่อมๆ ที่สามารถเลี้ยงตัวเอง และเหลือพอที่จะเก็บขาย สร้างรายได้ให้กับครอบครัวเล็กๆ ในซอกสันภูคานี้
มีผักให้เลือกหลากหลายมากกว่า 20 ชนิด แต่ที่มีมากในช่วงนี้ เห็นจะเป็นผักสลัด ผักกาดแก้ว คะน้า และสตรอเบอรรี่ที่กำลังออกลูกโตๆ ให้ชื่นชม
ที่นี่มีการจัดตั้งขึ้นเป็นวิสาหกิจชุมชน   เป็นแหล่งปลูกผักที่ส่งไปยังร้านอาหารต่างๆในตัวเมืองน่าน   ส่งขายในราคาไม่แพง และยังนำมาจำหน่ายวางขายที่เพิงร้านค้าของชุมชน

     สมาชิกชุมชน และกลุ่มปลูกผักที่เป็นผู้หญิงเป็นหลัก มีสมาชิกมากกว่า 15 คน ดูเข็มแข็ง มีสามัคคี ให้ความร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เข้ามาทำงาน ได้เสริมสร้างทักษะในการผลิตสินค้า จนผลผลิตทางการเกษตรของกลุ่ม ได้รับใบ GAP (การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี Good Agricultural Practices) จาก สำนักงานเกษตรอำเภอบ่อเกลือ  

     เดินเก็บผัก ตัดต้นคะน้า เด็ดลูกสดๆ ของสตรอเบอร์รี่ สูดกลิ่นดิน ฟินกับอากาศเย็น และลมหนาวที่พัดมาเบาๆ มีน้องๆ คนรุ่นใหม่ คอยอธิบายการปลูกผักแต่ละชนิด และเกร็ดเล็กๆ น้อย ที่คอยให้ความรู้ ในการดูแลรักษาพืชผลทางเกษตรเหล่านี้

     ภาพของเพิงร้านค้าเล็กๆ ซอมซ่อข้างทาง นานๆ ครั้ง มีคนผ่านมาแวะพักรถ และลงมาชะเง้อชะแง้ดู แล้วจากไป วันนี้มีความหวังเล็กๆ ที่เห็นคนหนุ่มสาว รุ่นใหม่ๆ ที่ออกไปใช้ชีวิต เรียนรู้โลกภายนอก มีโอกาสได้เรียนหนังสือ กลับมาพัฒนาบ้านเกิดของตนเอง  

ติดต่อสอบถาม คุณสุดา จอมหล้า เบอร์โทรศัพท์  097-683-374  
Facebook ; Soda Suda Jomla  
#บ้านก่อก๋วงนอก #อำเภอบ่อเกลือ #จังหวัดน่าน #VeggieCommunity #NAN
#raksthaifoundation #WomenEconomicEmpowerment
#WENAN #ผู้หญิงน่านกับงานที่มีคุณค่า
 

     มูลนิธิรักษ์ไทย ภายใต้แนวคิดการทำงาน "ผู้หญิงน่านกับงานที่มีคุณค่า" ได้พัฒนาแนวคิด และพัฒนาขีดความสามารถของผู้หญิงและผู้ชายลัวะในหมู่บ้านก่อก๋วง เน้นการพัฒนาทำโรงเรือน สอนแนวคิดการตลาด เพื่อสามารถพัฒนาและขายสินค้าได้ด้วยตนเอง มีความมั่นคงทางอาหารและเศรษฐกิจโดยชุมชนเป็นคนกำหนดเอง

เรื่องราวอื่นๆ

ผู้หญิงมีหน้าที่แค่เลี้ยงลูก ?

ผู้หญิงมีหน้าที่แค่เลี้ยงลูก ?

แต่เดิมวัฒนธรรมของชาติพันธุ์มะลิ ผู้หญิงเวลาแต่งงาน ฝ่ายชายจะมีสิทธิ์เลือกคู่ครอง โดยที่ฝ่ายหญิงจะเต็มใจหรือไม่เต็มใจก็ตาม...

การเปลี่ยนแปลงความคิดที่ก้าวสู่การเป็นผู้นำ

การเปลี่ยนแปลงความคิดที่ก้าวสู่การเป็นผู้นำ

จากความพยายามตั้งแต่เริ่มต้น ได้พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง หรือผู้ชายก็สามารถเป็นผู้นำได้หมด ขึ้นอยู่กับจิตใจของเราว่าเราจะตั้งใจทำขนาดไหน

ขยะทะเลปัญหาสำคัญของคนเกาะเต่า

ขยะทะเลปัญหาสำคัญของคนเกาะเต่า

คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงเกาะเต่า ในฐานะจุดดำน้ำระดับโลก หาดตามเว้าอ่าวที่มีอยู่รอบเกาะเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวที่ชอบดำน้ำ อ่าวลึกเป็นอ่าวที่อยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะเต่า เป็นจุดดำน้ำปะการังน้ำตื้น ที่มีนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่รู้จักกันดี

กลุ่มสตรีทอผ้าพื้นเมืองบ้านหนองห้า  ต.บัวใหญ่ อ.นาน้อย จ.น่าน

กลุ่มสตรีทอผ้าพื้นเมืองบ้านหนองห้า ต.บัวใหญ่ อ.นาน้อย จ.น่าน

เสียงหัวเราะ พุดคุยผ่านวงสนทนาของพี่ป้าน้าอา ที่เข้ารับการอบรมการย้อมผ้าไหม จากการส่งเสริมของหน่วยงานจากภาครัฐที่วันนี้มาให้ความรู้กันถึงที่